Luka Modric: Chiến binh thầm lặng trong vỏ bọc của "gã thư sinh"
Phuc Le Dang
10/09/2019 09:29
Luka Modric:  Chiến binh thầm lặng trong vỏ bọc của "gã thư sinh"
Luka Modric: Chiến binh thầm lặng trong vỏ bọc của "gã thư sinh"
Phuc Le Dang
10/09/2019 09:29

Khi nhắc đến Ronaldo và Messi, thế giới bóng đá sẽ vô cùng phấn khích khi nghĩ ngay một cuộc cạnh tranh khốc liệt trên sân cỏ với vô vàn bàn thắng đẹp mắt. Nhưng ngày nay, bóng đá đẹp đã được nhìn nhận theo một cách khác, chậm rãi, sâu sắc và tinh tế nhưng cũng không kém phần máu lửa, và đó chính là những phẩm chất mà giới túc cầu thấy được ở Luka Modric, chàng tiền vệ tài hoa người Croatia.

 

Luka Modric sinh ngày 09 tháng 09 năm 1985 tại Zadar, một thị trấn nhỏ lâu đời nhất ở nước cộng hòa Croatia (Nam Tư cũ). Tuổi thơ của anh không hề êm đềm như bao đứa trẻ khác khi phải chứng kiến những cảnh tượng hãi hùng do cuộc chiến tranh Nam Tư gây ra, hằng ngày chứng kiến nhiều người xung quanh thiệt mạng, và thậm chí nghe tiếng súng nhiều hơn nghe nhạc. Chính điều đó đã tạo cho chàng tiền vệ nhỏ con này một bản lĩnh thép phi thường.

 

Luka Modric thời thơ ấu. (Ảnh: Internet)

 

Còn nhớ vào đầu những năm 90, Pavle Balenovic, một trong những nhà làm phim tài liệu nổi tiếng của đài BBC thời ấy, đã ghi lại được cảnh Stipe Modric đang chăn dê cùng con trai của ông, không ai khác đó chính là Luka Modric. Giữa cùng núi Velebit cao và hiểm trở bậc nhất Croatia, hình ảnh cậu bé tóc vàng 5 tuổi cùng chiếc áo quá khổ của mình, với một cây gậy trên tay đang lùa đàn dê về nhà trong ánh mắt thèm khát của những con sói. Và như một lẽ thường khi nói rằng chính bản lĩnh phi thường và sự bất khuất ấy đã đồng hành cùng anh trong sự nghiệp cầu thủ của mình, giúp anh trở thành một trong những tiền vệ xuất sắc nhất thế giới đến thời điểm hiện tại.

 

Hình ảnh cóp nhặt từ thước phim của Pavle Balenovic ghi lại cảnh chăn dê "giữa bầy sói" của Luka Modric thuở nhỏ (Ảnh: Internet)

 

Hành trình đến với thành tựu vĩ đại ngày ngay của chàng tiền vệ 34 tuổi đầy rẫy nhưng chông gai thử thách mà không phải ai cũng có thể vượt qua được. Thưở nhỏ, không những phải sống trong thời chiến tranh đạn lạc bom rơi, Luka Modric còn là một cậu bé “còi xương” thấp bé so với bạn bè cùng trang lứa, đến nỗi sẽ chẳng có ai ở thời ấy tin rằng với sự “chậm phát triển” đó, anh có thể trở thành một cầu thủ bóng đá chuyên nghiệp. Và đó cũng chính là lý do mà đội trẻ Hajduk Split sớm trả Luka về sau một thời gian không lâu anh được thu nạp. Nhưng may mắn thay, ông trời không cho ai thứ gì cũng chẳng lấy đi của ai tất cả. Tuy thân hình nhỏ bé là thế, Luka Modric lại có một tình yêu mãnh liệt với trái bóng, cộng thêm sức mạnh ý chí đáng khâm phục khiến anh quên đi những ám ảnh do bom đạn chiến tranh mang lại.

 

Kể từ đó, mặc dù chiến sự Nam Tư vẫn cứ tiếp diễn, chỉ cần còi báo động không reo là cậu nhóc Luka 7 tuổi cùng đám bạn của mình vẫn cứ chơi bóng ở bất kể nơi đâu như hàng lang, bãi đỗ xe,… trong không gian khách sạn Kolovare, nơi tị nạn của gia đình anh ở thành phố Zadar sau cái chết của ông nội tại Modrici do quân Serbia gây ra.

 

Tài năng chơi bóng thiên bẩm của tiểu Luka sớm lọt vào mắt của Josip Bajilo, giám đốc CLB địa phương NZ Zadar. Sau đó, người đàn ông này đã quyết định để cậu bé vừa theo học văn hóa và vừa học bóng đá ngay tại chính ngôi trường tiểu học của mình. Kể từ đây, Modric chính thức cách ly khỏi chiến tranh và toàn tâm toàn ý với trái bóng tròn.

 

Trang mới của cuộc đời - thử thách và cơ hội

 

Sau 5 năm “dùi mài kinh sử” cùng trái bóng, ở tuổi 16, Luka Modric được câu lạc bộ lớn nhất Croatia, Dynamo Zagreb ký vào bản hợp đồng 10 năm sau khi họ chứng kiến được những phẩm chất hơn người của anh vào năm 2002. Tại đây khi nhìn nhận được tình trạng cơ thể của Modric , BLĐ của CLB thành phố Zagreb bắt đầu có những phương án về sức khỏe cũng như chế độ dinh dưỡng đặc biệt cho anh, thực đơn cũng được bổ sung thêm nhiều loại thực phẩm hỗ trợ tăng trưởng để có thể giúp anh sớm thích nghi với môi trường bóng đá đỉnh cao lớn nhất tại Croatia. Trên thực tế, Luka Modric đã có sự phát triển đều đặn cả về cân nặng lẫn chiều cao theo thời gian.

 

Tuy vậy, đó là chưa đủ để anh có thể chen chân vào đội một của đội bóng tầm cỡ như Dynamo Zagreb thời bấy giờ. Kết thúc mùa giải 2002-2003, BLĐ đội bóng quyết định gửi anh đến Zrinjski Mostar, và sau đó là Inter Zapresic dưới dạng cho mượn trước khi trở về đội bóng thủ đô vào năm 2005 và dành 3 chức vô địch quốc nội liên tiếp, cũng như đoạt giải “cầu thủ xuất sắc nhất năm” của bóng đá Croatia năm 2017.

 

 

Luka Modric bắt đầu sự nghiệp chơi bóng đỉnh cao tại Dynamo Zagreb năm 2005. (Ảnh: Internet)

 

Sau kỳ Euro 2008 tương đối thành công, CLB Tottenham Hotspur đã bỏ ra số tiền 16,5 triệu bảng, một mức phí kỷ lục của CLB thời điểm đó để mang anh về sân vận động White Hart Lane. Và phần còn lại đã trở thành lịch sử, Luka Modric đã chứng minh rằng anh đắt xắt ra miếng khi trong giai đoạn chơi cho Spurs, anh là một tiền vệ có khả năng làm bóng ở mức thượng thừa. Thời điểm đó, Premier League có những gã hộ pháp sẵn sàng dùng sức mạnh để bóp nghẹt đối thủ nhưng bất chấp điều đó, Modric vẫn là một trong những tiền vệ trung tâm xuất sắc của giải đấu, góp công lớn giúp Spurs lần đầu tiên giành quyền vào chơi tứ kết UEFA Champions League mùa giải 2010 – 2011.

 

 Luka Modric được trả về vị trí sở trường dưới thời HLV Redd Kednapp khi anh còn khoác áo Spurs. (Ảnh: Internet)

 

Quãng thời gian thăng hoa với Gà trống đã giúp cái tên Luka Modric xuất hiện trong bảng kế hoạch của chủ tịch Perez về chính sách Galacticos thời kỳ 2.0. Năm 2012, anh chuyển đến Real Madrid với cái giá 30 triệu bảng để chơi bên cạnh những cái tên như Cristiano Ronaldo, Kaka, Xabi Alonso, Angel Di Maria hay Mesut Ozil. Cũng tại đây, Luka Modric bắt đầu những chuỗi ngày tháng huy hoàng nhất trong sự nghiệp khi anh trở thành một trong những tiền vệ trung tâm xuất sắc nhất thế giới cho đến hiện tại.

 

Kể từ đó, thế giới bóng đá xuất hiện thêm một anh chàng có mái tóc vàng bồng bềnh, thân hình tuy “xương xẩu” nhưng sở hữu khả năng tung ra những đường chuyền sắc lẹm có độ chính xác như kim đồng hồ của Thụy Sĩ đã trở thành thương hiệu, hay những cú vẩy mà ngoài kỹ thuật đầy ngẫu hứng và kết liễu đối thủ bằng những cú sút xa căng như kẻ chỉ chính là nét đặc trưng của Luka Modric.

 

Luka Modric - trái tim của hàng tiền vệ đội bóng áo trắng thành Madrid. (Ảnh: Internet)

 

Như đã nói, Luka Modric không có thể hình như một chiến binh, anh cũng không có sức mạnh khiến ma qủy phải nể sợ, ngược lại anh mang vóc dáng của một chàng thư sinh chân yếu tay mềm. Thế nhưng, đừng để vẻ ngoại hình có phần “yểu điệu thục nữ” của anh đánh lừa bạn, vì ẩn sâu trong đó là trái tim của một chiến binh bất diệt. Anh là một người sống giản dị, nhưng phong cách chơi bóng và tư duy sáng tạo của anh thì có lẽ sẽ không thể kể hết được. Ở Modric, người ta thấy một chút gì đó sự lãng mạn và nét tài hoa của một nghệ sĩ được góp nhặt từ Reynaldo, Pirlo và Xavi, là những mẫu tiền vệ nổi tiếng với phong cách lấy sự thông minh để bù lại cho điểm yếu về sức mạnh, lấy sự mềm dẻo, nhẹ nhàng, lả lướt để đối chọi với những kẻ thiên về sức mạnh.

 

Trong 6 mùa giải chơi cho Real Madrid, Luka Modric giành được 4 danh hiệu Champions League. Có thể nói, vai trò của cầu thủ xứ Bankar là không hề nhỏ. Anh hỗ trợ đắc lực cho Xabi Alonso, Mesut Ozil và Angel Di Maria ở tuyến giữa thời xưa kia. Ngay cả sau khi những cái tên kia rời khỏi sân Bernabeu, chàng tiền vệ Croatia vẫn ở lại để tiếp tục gánh vác trọng trách nặng nề, cũng như truyền lửa cho các đàn em như Kroos, Isco, Casemiro ở kỷ nguyên Galacticos 3.0. Trên sân, Modric thể hiện được những phẩm chất tốt nhất của một tiền vệ tấn công như tầm nhìn, kiến tạo, phát động tấn công, hỗ trợ phòng ngự, triển khai lối chơi và điều tiết nhịp độ trận đấu.

 

Luka Modric giành được 4 UEFA Champions Leage cùng nhiều danh hiệu cao quý khác trong 7 năm thi đấu cho Real Madrid. (Ảnh: Internet)

 

Đồng đội của Modric lại Real Madrid, Sergio Ramos, đã từng có nhận xét rằng: “Anh ấy không mấy khi tỏ ra nổi bật, nhưng bạn đâu cần phải thế khi đã là xương sống của cả đội bóng”. Quả thật vậy, Modric không có những pha đảo chân như rang lạc của CR7, cũng không có những pha tiểu xảo cá nhân như Neymar, không “đồ tể” như Sergio Ramos, mà chỉ đơn giản là khi anh cầm bóng, các cầu thủ khác của Real lại có thêm thời gian để nghỉ ngơi.

 

Sau chức vô địch UEFA Champions League 2017/2018 lần thứ 13, Cristiano Ronaldo ra đi để gia nhập đội bóng thành Turin. Khi đó, cổ động viên Los Blancos thực sự cần một cầu thủ đẳng cấp tiếp tục ở lại để làm điểm tựa. Và ở Real Madrid, nếu không phải là Luka Modric trên mặt trận tấn công thì không thể là một cái tên nào khác. Thời điểm đó, tiền vệ sinh năm 1985 cũng đã đánh tiếng ra đi sau khi có những đồn đoán về kế hoạch thay máu CLB của chủ tịch Perez. Tuy nhiên, chính ông là người đã vi phạm thỏa thuận quý ông (gentleman’s agreement), không gặp mặt Luka Modric nhằm giữ anh ở lại với đội bóng.

 

Tại World Cup 2018, Luka Modric chính là nhân tố quan trọng nhất trong đội hình tuyển Croatia khiến cả thế giới sửng sốt khi đánh bại Argentina của Messi, loại Đan Mạch, giải mã chủ nhà Nga và hạ gục “sư tử” Anh để tiến vào chung kết gặp Pháp.

 

Luka Modric - mắt xích cực kỳ quan trọng của đội tuyển Croatia trong chiến tích lọt vào chung kết World Cup 2018 . (Ảnh: Internet)

 

Luka Modric trở thành ngọn cờ hiệu triệu tất cả lòng nhiệt huyết, niềm tin và ý chí chiến đấu của đội bóng để giúp Croatia trở thành một tập thể hùng mạnh tại giải đấu. Croatia chỉ chịu dừng bước trước một đội tuyển Pháp quá xuất sắc tại thời điểm đó khi họ đã bị vắt kiệt sức sau hơn 3 trận đấu 120 phút liên tiếp, tuy vậy họ cũng kịp ghi 2 bàn thắng vào lưới của Hugo Lloris như một lời minh chứng rằng Croatia không dễ dàng bị đánh gục.

 

Luka Modric tỏa sáng trong màu áo đội tuyển quốc gia Croatia. (Ảnh: Internet)

 

Năm 2018 khép lại, Luka Modric ẵm trọn bộ danh hiệu cá nhân cao quý nhất một cách xứng đáng, bao gồm cầu thủ xuất sắc nhất 2018, cầu thủ xuất sắc nhất FIFA The Best và Quả bóng Vàng ở tuổi 33, đồng thời chấm dứt kỷ nguyên thống trị danh hiệu của hai “con quái vật ngoài hành tinh” Ronaldo và Messi trong một khoảng thời gian dài. Cũng chính cột mốc này, Luka Modric cũng đã khiến thế giới thay đổi nhận thức về cách thường thức bóng đá, không chỉ đẹp ở những pha làm bàn kinh điển mà còn là sự tôn vinh của một tính cách lớn đến thành công của cả tập thể.

 

Chàng tiền vệ 34 tuổi ẵm trọn các anh hiệu cao quý trong năm 2018, trong đó nổi bật là Quả bóng Vàng.. (Ảnh: Internet)

Dù có hơi muộn màng, nhưng vẫn chúc anh có một sinh nhật lần thứ 34 thật vui vẻ, ‘Lucky Luka’.

  

 

Image
Đăng kí là thành viên của Góc Bình Luận để nhận ngay 10 cùng các phần quà hấp dẫn!
Đăng ký
  •  
CÂU HỎI ĐƯỢC QUAN TÂM
Bạn thích câu lạc bộ bóng đá trong nước hay nước ngoài?
Bạn thích câu lạc bộ bóng đá trong nước hay nước ngoài?
10
Image Image
Image
Image Image
Image
TIN MỚI NHẤT
3 loại chiếu mùa hè cực mát được ưa chuộng nhất

3 loại chiếu mùa hè cực mát được ưa chuộng nhất

Thi Huynh
15/05/2024 22:15
TOP 3 MẪU ĐỒNG HỒ PHÙ HỢP MỌI LỨA TUỔI!

TOP 3 MẪU ĐỒNG HỒ PHÙ HỢP MỌI LỨA TUỔI!

Nguyễn Đình Công Hiếu
13/03/2024 00:06
SAUDI PRO LEAGUE TƯỞNG VẬY NHƯNG KHÔNG PHẢI VẬY!

SAUDI PRO LEAGUE TƯỞNG VẬY NHƯNG KHÔNG PHẢI VẬY!

Nguyễn Đình Công Hiếu
12/03/2024 18:36
ARSENAL: TIẾN LÊN NÀO, PHÁO THỦ !

ARSENAL: TIẾN LÊN NÀO, PHÁO THỦ !

Nguyễn Đình Công Hiếu
05/03/2024 11:17
TIN NỔI BẬT
3 loại chiếu mùa hè cực mát được ưa chuộng nhất
3 loại chiếu mùa hè cực mát được ưa chuộng nhất
TOP 3 MẪU ĐỒNG HỒ PHÙ HỢP MỌI LỨA TUỔI!
TOP 3 MẪU ĐỒNG HỒ PHÙ HỢP MỌI LỨA TUỔI!
SAUDI PRO LEAGUE TƯỞNG VẬY NHƯNG KHÔNG PHẢI VẬY!
SAUDI PRO LEAGUE TƯỞNG VẬY NHƯNG KHÔNG PHẢI VẬY!
ARSENAL: TIẾN LÊN NÀO, PHÁO THỦ !
ARSENAL: TIẾN LÊN NÀO, PHÁO THỦ !
TIN NỔI BẬT
Image

3 loại chiếu mùa hè cực mát được ưa chuộng nhất

Image

TOP 3 MẪU ĐỒNG HỒ PHÙ HỢP MỌI LỨA TUỔI!

Image

SAUDI PRO LEAGUE TƯỞNG VẬY NHƯNG KHÔNG PHẢI VẬY!

Image

ARSENAL: TIẾN LÊN NÀO, PHÁO THỦ !